Long Bình: thực hiện tiêu chí Môi trường trong xây dựng xã Nông thôn mới nâng cao
        Xã Long Bình được công nhận hoàn thành xây dựng Nông thôn mới vào năm 2018; khi đó, tiêu chí môi trường tuy đạt nhưng vẫn còn hạn chế nhất định. Với sự quyết tâm xây dựng xã Nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2021, Đảng ủy – UBND xã đã tập trung nhiều nguồn lực thực hiện nâng chất các tiêu chí; trong đó, tập trung tuyên truyền vận động người dân bảo vệ môi trường. 
 
          Với thế mạnh là sản xuất nông nghiệp, sản xuất lúa là thế mạnh phát triển kinh tế của xã. Ngay từ khi bắt tay vào xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, Đảng ủy – UBND xã Long Bình đã huy động cả hệ thống chính trị, tập trung tuyên truyền người dân bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quang sáng, xanh sạch đẹp. 
         Đồng chí Trịnh Ánh Nguyệt - Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới xã Long Bình chia sẻ: “Lúc chưa xuất hiện làng sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 thì cứ thứ 5 hàng tuần, cán bộ, công chức, viên chức, hội viên và đoàn viên ra quân tuyên truyền để người dân nắm về bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quang, riêng với bảo vệ môi trường chúng tôi đến từng nhà hộ dân tuyên truyền về  phân loại rác, nhất là thu gom vỏ chai  thuốc bảo vệ thực vật đã qua sừ dụng, qua thời gian thực hiện bà con có ý thức chấp hành rất tốt”.
         Vụ lúa hè thi năm nay, gia đình anh Đoàn Thanh Sơn – ấp Tân Trung, xã Long Bình sản xuất 1,2 ha  lúa trên giống OM 18, khác so với vụ lúa Đông –  Xuân, vụ này việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật tăng gấp đôi, do tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, sâu bệnh tấn công nhiều. Những võ chai, gói, bịt thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng, anh Sơn  cho vào túi nylon để nhân viên bảo vệ thực vật xã lại thu gom vào cuối vụ. 
         Đang pha thuốc trừ bệnh lem lép hạt cuối vụ, anh Đoàn Thanh Sơn –  ấp Tân Trung, xã Long Bình bày tỏ: “nghe thông tin trên báo, đài cũng như cán bộ xã, ấp tuyên truyền bảo vệ môi trường trong sản xuất. Mình cũng ý thức và hiểu những loại chai nhựa hay gói thuốc bảo vệ thực vật bỏ ra bên ngoài vừa nguy hiểm cho môi trường mình sống vừa thiếu  mỹ quan, do đó,  phải để đúng nơi đúng chỗ có như vật mới bảo đảm.”  
Người dân trên địa bàn xã thu gom rác thải vật tư nông nghiệp bỏ vào thùng theo quy định 
 
          Còn đối gia đình cô Lê Thị Oanh - ấp Mỹ Hòa, xã Long Bình từ khi được cán bộ xã vô vận động tuyên truyền về trồng hoa, làm cây xanh, thu gom và phân loại rác thải trong gia đình. Thì lúc nào trong gia đình cũng sạch sẽ thông thoáng, việc xử lý rác gia đình cũng khá tốt, với thùng rác  hữu cơ và vô cơ. Trong những ngày dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, thì, gia đình  có thêm 1 thùng rác để đựng khẩu trang y tế riêng.
Cô Lê Thị Oanh vui vẻ chia sẻ: “mình thấy người ta trồng hoa, vệ sinh nhà cửa sạch đẹp mình cũng thích lắm. Do đó, mình quyết tâm làm bằng được như mọi người, đến giờ gia đình sống rất thoải mái, còn về khẩu trang y tế thì mình cũng nói với các con trong gia đình khi mang khẩu trang nên bỏ đúng nơi không vứt bừa bãi vì khẩu trang y tế là loại chất thải rất nguy hại”.
           Hơn 2 năm thực hiện các giải pháp trong việc nâng chất các tiêu chí về môi trường, tỷ lệ hộ dân xã Long Bình sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh đạt 100%, cơ sở sản xuất kinh doanh, nuôi thủy sản, làng nghề bảo đảm quy định về bảo vệ môi trường, đạt 100%, hộ gia đình tham gia dịch vụ thu gom và xử lý rác đạt 100%. Bên cạnh đó, xuất hiện nhiều mô hình như: xây dựng quy ước ở khu dân cư với sự tham gia của người dân trong việc xử lý chất thải, Mô hình phân loại rác tại nguồn ở các điểm Trường, Trạm y tế xã,… 
             Đồng chí Trịnh Ánh Nguyệt - Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới xã Long Bình cho biết: “Thời gian tới,  Đảng ủy  - UBND xã  chỉ đạo Mặt trận và đoàn thể triển khai thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng nông thôn mới nâng cao hướng đến nông thôn mới kiểu mẫu. Đồng thời, định kỳ tổ chức thu gom, vệ sinh các điểm công cộng, khu dân cư không để tồn động rác thải gây ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, tuyên truyền người dân thu gom vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật đã qua sử dụng không vứt bừa bãi ra môi trường, sử dụng hầm biogas trong chăn nuôi.” 
       Có thế nói, tiêu chí môi trường là tiêu chí khó thực hiện nhất trong xây dựng nông thôn mới nâng cao ở địa phương. Bởi tiêu chí này đòi hỏi khá nhiều về ý thức của người dân trong thực hiện bảo vệ môi trường cũng như xây dựng cảnh quang xung quanh nhà. Tuy nhiên, với sự quyết liệt của địa phương trong khâu tuyên truyền vận động, mà đến nay tiêu chí môi trường trên địa bàn xã Long Bình cơ bản đạt và đang chờ kết quả thẩm định của ngành chức năng./. 
 
Tuấn Phi
  • Hoi cuu Cong an nhan thi xa Nga Nam dai hoi lan thu nhat nhiem ky 2024-2028 (22/04/2024)
1 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 20
  • Hôm nay: 469
  • Trong tuần: 2 746
  • Tất cả: 1365515
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
     
    CỔNG THÔNG TIN ĐIÊN TỬ THỊ XÃ NGÃ NĂM, TỈNH SÓC TRĂNG
    Địa Chỉ: Khóm 3, Phường 1, thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng
    Điện Thoại: 02993 869906 - Fax: 02993 869940 - Email: thixann.huyennn@soctrang.gov.vn
    Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử thị xã Ngã Năm" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.