Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Lâu chủ trì cuộc họp trực tuyến khẩn trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19
Trước tình hình dịch bệnh Covid -19 ngày càng diễn biến phức tạp, nhất là số ca mắc trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng, xuất hiện chùm ca bệnh mới tại huyện Long Phú, sáng ngày 29/7, ông Trần Văn Lâu - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh chủ trì buổi làm việc với các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid -19 tỉnh và kết nối trực tuyến với điểm cầu tại các xã, phường, thị trấn và các huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh. Tham dự còn có bà Hồ Thị Cẩm Đào - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Lâm Tấn Hòa - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh; ông Dương Sà Kha - Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam cùng các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh.
Tính đến sáng nay ngày 29/7, tỉnh ghi nhận thêm 40 ca, đã có 10 trên 11 huyện, thị xã xuất hiện ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Riêng huyện Long Phú sau khi có ca mắc đầu tiên vào ngày 17/7, đến ngày chiều 28/7, phát hiện thêm ca 2 mới tại ấp Cái Xe, xã Tân Thạnh. Ngay trong đêm, đội truy vết đã khẩn trương làm việc và truy vết phát hiện thêm 3 trường hợp dương tính liên quan đến 2 ca bệnh trên. Có 17 F1, 27 F2 qua test nhanh đều cho kết quả âm tính và các trường hợp tiếp xúc gần F1 đều được đi cách ly tập trung theo quy định tại khu cách ly của huyện. Nhận định đây là chùm bệnh có lịch trình di chuyển phức tạp, liên quan đến các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn huyện. Huyện đã đề nghị tỉnh cho ý kiến phong tỏa địa phận ấp Cái Xe - nơi chùm ca bệnh này xuất hiện, đồng thời tạm dừng hoạt động Trạm Y tế xã Tân Thạnh.
 
Đối với huyện Mỹ Tú, đã điều tra truy vết 123 F1, 28 F2 liên quan đến ca 3 bệnh đầu tiên của huyện. Trong đó nhiều trường hợp F1 là cán bộ làm việc của huyện, xã qua test nhanh đều cho kết quả âm tính. Huyện cũng đã thành lập 10 chốt kiểm dịch ra vào thị trấn và nơi phong tỏa; địa phương đã thành lập chợ tạm ngoài thị trấn để đáp ứng nhu cầu thiết yếu cho người dân và khẩn trương thành lập một khu điều trị mới, khu cách ly tập trung. 
 
Tại  TX. Vĩnh Châu cũng vừa phát hiện thêm 1 trường hợp dương tính là nữ điều dưỡng tại Trung tâm Y tế TX. Vĩnh Châu. Truy vết được 27 F1, 7 F2 qua test nhanh đều cho kết quả âm tính và được cách ly theo quy định. Thị xã đã tiến hành phun khử khuẩn nơi bệnh nhân làm việc, Trung tâm Y tế TX. Vĩnh Châu đề nghị tỉnh bổ sung thêm nhân lực y tế và hỗ trợ sinh phẩm test nhanh.      
 
Tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi làm rõ một số vấn đề liên quan đến công tác truy vết phân luồng, sàng lọc test nhanh không để lây lan trong cộng đồng; hoạt động của khu cách ly tập trung của một số địa phương còn chưa chặt chẽ, dẫn đến việc lây nhiễm chéo trong thời gian qua. Liên quan đến việc thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh vẫn còn tình trạng người dân ra đường khi không có lý do cần thiết, việc mua bán lẻ của các hộ dân vẫn còn xảy ra. Các cơ quan, đơn vị cần quản lý chặt chẽ số lượng cán bộ, công chức làm việc tại cơ quan và tại nhà.
 
Quang cảnh cuộc họp
 
Phát biểu chỉ đạo hội nghị trực tuyến, bà Hồ Thị Cẩm Đào - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh, việc các ca bệnh chưa xác định được nguồn lây ở các địa bàn nông thôn ngày càng tăng, nhất là liên quan đến đối tượng xe ôm dễ lây lan dịch bệnh. Vì vậy, đề nghị các địa phương tăng cường công tác quản lý lịch trình di chuyển của lực lượng tài xế xe ôm, đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch. Đối với lực lượng nhân viên y tế đi lấy mẫu bệnh phẩm, cần đảm bảo quy trình điều trị ở khu cách ly, khu điều trị phải nghiêm ngặt, tránh lây nhiễm chéo. Cán bộ, công chức các cơ quan, đơn vị cần nêu gương, nghiêm chỉnh chấp hành Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. UBMTTQ các cấp phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự hỗ trợ cung cấp thức ăn cho các khu cách ly, khu điều trị. Công tác tiêm phòng vắc xin cần nhanh, kịp thời, hiệu quả nhưng phải đảm bảo an toàn dịch bệnh. 
 
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Lâu nhấn mạnh, số lượng ca mắc ngày càng tăng, đề nghị các địa phương kiểm soát, phòng chống dịch cần nghiêm túc hơn nữa. Cán bộ trong khu cách ly cần nghiêm chỉnh chấp hành các biện pháp phòng chống dịch, không được chủ quan đối với các trường hợp test nhanh âm tính. Việc rà soát trong khu cách ly, khu vực phong tỏa cần tách riêng các trường hợp tiếp xúc gần, tránh lây nhiễm chéo. Đối với lực lượng điều tra dịch tễ, nhân viên y tế lấy mẫu bệnh phẩm cần phải đảm bảo năng lực, kỹ năng xử lý tình huống phòng chống dịch. Đề nghị cấp ủy tăng cường sự lãnh đạo của Ban Chỉ đạo các cấp, cán bộ, công chức, viên chức gương mẫu đi đầu, chấp hành nghiêm các quy định về phòng chống dịch. Thành viên Ban Chỉ đạo thường xuyên nắm thông tin để có những chỉ đạo kịp thời đối với địa phương phụ trách. Thành lập tổ điều tra dịch tễ, tổ lấy mẫu chuyên nghiệp ở mỗi xã, phường, thị trấn. Tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền về giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, thông điệp 5K của Bộ Y tế. 
 
Đối với huyện Long Phú, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị cần khẩn trương truy vết, xác định nguồn lây liên quan đến chùm ca bệnh mới tại ấp Cái Xe, xã Tân Thạnh, nhất là trường hợp tài xế xe ôm. Xác định phạm vi, khu vực  phong tỏa tại ấp Cái Xe, xã Tân Thạnh. Tiến hành khử khuẩn Trạm Y tế Tân Thạnh, Trung tâm Y tế huyện Long Phú. 
 
Đề nghị TX. Vĩnh Châu khẩn trương điều tra dịch tễ, lịch trình đối với trường hợp ca bệnh là nữ điều dưỡng tại Trung tâm Y tế thị xã. 
 
Huyện Mỹ Tú cần quan tâm đến vấn đề lương thực thực phẩm cho bà con trong khu vực phong tỏa. Các cán bộ, công chức liên quan đến ca bệnh trước đó phải thực hiện nghiêm các quy định cách ly, tránh lây nhiễm chéo. Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý đề xuất của huyện, đối với các trường hợp F2 là những cán bộ đang làm việc tại khu hành chính đã tiêm vắc xin mũi 1 có nhà trong khu vực phong tỏa được về cách ly tại nhà. 
 
Phương Anh 
 
Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 77281714

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.