Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội thảo khoa học phân tích, đánh giá “Chỉ số đổi mới sáng tạo - PII tỉnh Sóc Trăng”
Sáng ngày 09/8/2024, tại Trung tâm Văn hóa và Hội nghị tỉnh, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội thảo khoa học phân tích, đánh giá “Chỉ số đổi mới sáng tạo - PII tỉnh Sóc Trăng”. Dự hội thảo có đồng chí Nguyễn Văn Khởi - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Thành Duy - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ; đại diện lãnh đạo các Sở, ban ngành cấp tỉnh; đại diện lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố cùng các đối tác triển khai hoạt động nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ đến từ các viện, trường đại học trong nước.
Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sóc Trăng ký kết với các đơn vị chủ trì thực hiện các đề án
trong năm 2024 dưới sự chứng kiến của lãnh đạo UBND tỉnh và lãnh đạo các Sở, ngành
liên quan. Ảnh: HOÀNG LAN

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Nguyễn Thành Duy - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ cho biết, ngày 12/3/2024, Bộ Khoa học và Công nghệ đã công bố Chỉ số đổi mới sáng tạo (PII) 63 tỉnh, thành. Theo kết quả xếp hạng chung, chỉ số PII cấp địa phương năm 2023, tỉnh Sóc Trăng đạt 31,81 điểm, xếp hạng 48/63 tỉnh, thành phố và xếp thứ 10/13 ở vùng đồng bằng sông Cửu Long, với chỉ số đầu vào 34,27 điểm và đầu ra 29,35 điểm, là địa phương nằm trong các tỉnh có chỉ số đầu vào đổi mới sáng tạo tốt nhưng đầu ra kém. Theo đồng chí Nguyễn Thành Duy, chỉ số PII là công cụ phản ánh chi tiết góc độ ở khía cạnh đầu ra, đầu vào, xác định rõ điểm mạnh, điểm yếu, yếu tố tiềm năng và điều kiện cần thiết để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, làm cơ sở xác định, lựa chọn các định hướng, giải pháp phù hợp cho việc phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương dựa trên khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo. Vì vậy, mục tiêu của hội thảo là nhằm tìm ra được các giải pháp cụ thể để thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ dựa trên những điểm mạnh của tỉnh; đồng thời cải thiện những chỉ số còn thấp để đổi mới mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực, trên cơ sở đó, giúp Sở tham mưu cho lãnh đạo UBND tỉnh triển khai hiệu quả các giải pháp nâng cao chỉ số PII trong thời gian tới, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội của địa phương.

Tại hội thảo, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo chia sẻ thông tin về nhiệm vụ của ngành Giáo dục liên quan đến chỉ số đổi mới sáng tạo tại tỉnh Sóc Trăng; Sở Nội vụ chia sẻ các giải pháp thực hiện hiệu quả trụ cột thể chế (chỉ số Môi trường kinh doanh có liên quan đến cải cách hành chính) và cơ sở hạ tầng (chỉ số Quản trị điện tử và Quản trị Môi trường), đây là 02 trong 05 trụ cột đầu vào của bộ chỉ số PII địa phương; Liên Hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh thảo luận về định hướng thúc đẩy các Hội thi sáng tạo trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, các đại biểu đến từ các viện, trường đại học “hiến kế” để Sóc Trăng nâng cao chỉ số PII của tỉnh.

Trong khuôn khổ hội thảo, Sở Khoa học và Công nghệ công bố 08 nhiệm vụ khoa học và công nghệ bắt đầu thực hiện trong năm 2024 đã được UBND tỉnh phê duyệt; đồng thời ký kết với các đơn vị chủ trì thực hiện các đề án.  

Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, đồng chí Nguyễn Văn Khởi - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, chỉ số PII gắn với rất nhiều chỉ số khác của tỉnh, do vậy, các ý kiến đóng góp tại hội thảo rất thiết thực, ý nghĩa, đề nghị Sở Khoa học và Công nghệ ghi nhận và tổng hợp đầy đủ. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, Sở Khoa học và Công nghệ tiếp tục phối hợp, thu thập thông tin, tính toán chỉ số PII năm 2024 đầy đủ, chính xác. Xây dựng kế hoạch nâng cao chỉ số PII trong thời gian tới, đảm bảo khách quan, minh bạch. Phối hợp với các cơ quan tham mưu của Bộ, ngành Trung ương chia sẻ các trụ cột đầu vào, để thực hiện sao cho hiệu quả. Đối với Sở Tài chính quan tâm cân đối, bố trí thêm ngân sách phục vụ nhiệm vụ khoa học và công nghệ của tỉnh. Đối với các Sở, ngành liên quan cần quan tâm xây dựng sản phẩm OCOP phải thực chất, chú trọng nâng cao giá trị sản phẩm, phát triển bền vững. Tiếp tục nuôi dưỡng, thúc đẩy sáng tạo đổi mới trong các trường học, duy trì các hội thi sáng tạo kỹ thuật và cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng. Đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách hành chính… góp phần cải thiện, nâng cao chỉ số PII của tỉnh trong thời gian tới./.

HOÀNG LAN

Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 83474922

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.