Xã Trường Khánh thực hiện tốt quy chế dân chủ, mang lại niềm tin cho người dân
       Trường Khánh là xã nông thôn nằm hướng Tây – Bắc của huyện Long Phú, có Quốc lộ 60 đi qua, nối liền thành phố Sóc Trăng. Xã có 07 ấp, diện tích đất tự nhiên trên 4.084 ha, dân số trên 3.700 hộ, với hơn 16.000 khẩu. Xã có 03 dân tộc cùng sinh sống: Kinh, Khmer, Hoa; phần lớn bà con Nhân dân theo đạo Phật, thờ cúng ông bà, có một số ít bà con theo đạo Thiên Chúa, Tin Lành, Hòa Hảo.

       Trong những năm qua, việc triển khai thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở (QCDCCS) luôn được Đảng bộ xã Trường Khánh triển khai học tập, quán triệt sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân; các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các công trình, dự án triển khai thực hiện trên địa bàn đều được đưa ra dân bàn bạc, quyết định, từ đó đã tạo được niềm tin của người dân đối với chính quyền địa phương.

       Đồng chí Nguyễn Văn Nhi - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo quy chế dân chủ xã Trường Khánh cho biết: “Trong việc lãnh đạo thực hiện quy chế dân chủ, vai trò của cấp ủy đảng luôn nhận thức sâu sắc, thấy được những tác động tích cực của việc thực hiện QCDC, làm tăng thêm những kinh nghiệm, bổ ích về phương pháp vận động quần chúng trong giai đoạn cách mạng hiện nay và tạo điều kiện ngày càng thuận lợi hơn để Nhân dân phát huy dân chủ. Chúng tôi thực hiện QCDC gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, như các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid–19; các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh, thiên tai, hạn hán, xâm nhập mặn… Qua đó, tích cực thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, đặc biệt là thực hiện các quyết định của Ban Bí thư, các quy định của Bộ Chính trị… về trách nhiệm của người đứng đầu trong tiếp dân, đối thoại trực tiếp với Nhân dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Đồng thời phát huy vai trò của người dân trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, “tự chuyển biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, gắn với triển khai thực hiện tốt “Năm dân vận khéo” theo chủ đề của từng năm”.

Bà con nhân dân ấp Trường Thọ tự đóng góp kinh phí và ngày công lao động để xây dựng tuyến đường hoa kiểu mẫu

       Ban Chỉ đạo của xã tích cực phối hợp với các ban ngành, đoàn thể vận động người dân thực hiện các mô hình làm kinh tế hiệu quả như: Hội Phụ nữ có mô hình tổ hợp tác nuôi Chim Trĩ với 08 thành viên tham gia; Hội Nông dân với phong trào “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi”, mô hình “Vườn cây ăn trái, cánh đồng mẫu”; phong trào “Đồng hành với thanh niên lập nghiệp”.... Trong xây dựng nông thôn mới, Ban Chỉ đạo phối hợp với Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên vận động người dân gắn 19 Camera an ninh, 850 bóng đèn thắp sáng đường quê; phát quang, trồng hoa theo tuyến lộ và làm hàng rào trước nhà. Ngoài ra, Ủy ban nhân dân xã cùng bà con nhân dân trên tuyến lộ ấp Trường Thọ ra quân thực hiện tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu với chiều dài toàn tuyến là 580m, tổng kinh phí trên 22 triệu đồng, 120 ngày công; trong đó, một phần ngân sách nhà nước và một phần bà con nhân dân tự đóng góp. Đây là công trình hết sức ý nghĩa, thể hiện quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của bà con nhân dân trên tuyến lộ ấp Trường Thọ.

       Cũng nhờ thực hiện tốt QCDC ở cơ sở, việc vận động người dân tham gia đóng góp Quỹ vì người nghèo được trên 35 triệu đồng, vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài xã đóng góp thực hiện các chính sách an sinh xã hội được 2.441 phần quà với tổng số tiền trên 518 triệu đồng cho hộ nghèo, học sinh nghèo hiếu học, người già neo đơn, trẻ em khuyết tật… Vận động gây Quỹ khuyến học được gần 110 triệu đồng, đã hỗ trợ cấp phát cho học sinh nghèo, hiếu học với 118 suất học bổng, trị giá 74 triệu đồng. Tuyên truyền, vận động xây dựng mô hình hợp tác làm ăn có hiệu quả, với mô hình cánh đồng mẫu lớn; tham gia duy trì hợp tác xã sản xuất lúa giống; tổ hợp tác chăn nuôi bò, mô hình trồng bưởi da xanh... Các chi bộ ấp phối hợp với các ngành, các hội đoàn thể ủy thác, khảo sát giúp đỡ những hộ nghèo, cận nghèo về vấn đề vay vốn sản xuất, chăn nuôi, kinh doanh, tạo điều kiện cho hộ thoát nghèo bền vững. Từ đó đã góp phần rất lớn giúp địa phương giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn hơn 2%.

       Đồng chí Nguyễn Văn Nhi - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo quy chế dân chủ xã Trường Khánh cho biết thêm, việc thực hiện QCDC một cách đồng bộ với luật cán bộ, công chức, công khai dân chủ trong quy hoạch đào tạo, nâng bậc lương, nghiêm chỉnh chấp hành Luật Phòng, chống tham nhũng, lãnh phí; công khai tài chính, tiết kiệm trong chi ngân sách nhà nước; công tác cải cách hành chính nhà nước được triển khai tích cực đã góp phần giảm đáng kể các thủ tục hành chính cho nhân dân và có tác dụng ngăn ngừa những tiêu cực. Qua đó góp phần quan trọng vào sự đổi mới phương thức hoạt động, điều hành, quản lý của chính quyền. Quá trình triển khai thực hiện QCDC ở cơ sở đã tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân tham gia góp ý kiến xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, chất lượng công tác xây dựng Đảng bộ, chi bộ, chất lượng cán bộ, đảng viên tiếp tục được nâng lên, tạo được niềm tin của nhân dân đối với tổ chức Đảng được củng cố và tăng cường.

Sóc Ca

Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 77675232

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.