HTX Hưng Lợi (Long Phú) điểm sáng trong liên kết tiêu thụ lúa
HTX Hưng Lợi, ấp An Hưng, xã Long Đức, huyện Long Phú được thành lập vào tháng 7 năm 2017, qua gần 5 năm hoạt động, HTX đã phát huy được hiệu quả thiết thực và đã ký kết được nhiều hợp đồng tiêu thụ lúa, góp phần nâng cao thu nhập cho các thành viên. 
Hộ ông Lý Công Chức, ở ấp An Hưng, xã Long Đức có 3 ha lúa tham gia vào hợp tác xã đã gần 5 năm, thời gian qua, ông được tham gia đầy đủ các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, gieo sạ đồng lọt, sạ hàng, sản xuất cùng một giống chất lượng cao, áp dụng đúng quy trình 3 giảm, 3 tăng và 1 phải, 5 giảm nên chi phí đầu vào giảm và năng suất lúa tăng. Trước khi chưa vào HTX, gia đình rất lo sợ hoạt động không hiệu quả và nông dân thường sản xuất theo tập quán cũ, nhưng từ khi tham gia, đến nay, ông thấy rất phấn khởi, vì trình độ sản xuất được nâng lên và lợi nhuận sau thu hoạch cũng cao hơn so với các hộ bên ngoài HTX. Ông Lý Công Chức bộc bạch: “Mình áp dụng mô hình 3 giảm 3 tăng, 1 phải 5 giảm rõ ràng giá thành đầu vào thấp nhưng bán được giá cao và hợp lý, thu hoạch đúng thời điểm lợi nhuận cao hơn so với chưa vào thành viên HTX, so sánh về kinh tế thì lợi nhuận trong thành viên của HTX so với bên ngoài không tham gia HTX thì một công lợi nhuận từ 200-300 ngàn đồng, qua đó thành viên rất an tâm trong sản xuất”.   
 
HTX Hưng Lợi có 538 thành viên tham gia, với diện tích sản xuất lúa hơn 609 ha, tổng nguồn vốn của HTX đến nay trên 1,1 tỷ đồng, trong đó vốn điều lệ 123 triệu đồng còn lại là các nguồn vốn huy động khác, hoạt động chính là trồng lúa. Tham gia HTX, nông dân canh tác lúa có hiệu quả hơn, do giảm giá thành sản xuất từ việc mua lúa giống đầu vào giá rẻ, tăng giá bán do được công ty bao tiêu đầu ra thông qua hợp đồng liên kết tiêu thụ, giá thu mua cao hơn lúa bên ngoài HTX. Tính đến nay, HTX đã ký kết được 7 hợp đồng tiêu thụ lúa, với diện tích 675 ha, tổng sản lượng hơn 4.400 tấn, giá bao tiêu cao hơn bên ngoài từ 500 đồng/kg trở lên đối với giống ST, còn lúa thường từ 200 - 500 đồng/kg, từ đó giúp thành viên tăng được lợi nhuận nên mọi người rất phấn khởi. Ông Trương Văn Hùng - Giám đốc HTX Hưng Lợi chia sẻ: “Hàng vụ cũng mời các doanh nghiệp đàm phán và ký hợp đồng đầu vào, đầu ra cho thành viên. Đầu vụ xuống giống mời doanh nghiệp về và chọn giống gì để HTX trồng và ký hợp đồng, trước khi thu hoạch khoảng 10-15 ngày mời doanh nghiệp đàm phán, chốt giá, không để rủi ro”.
 
Thành viên HTX thu hoạch lúa
 
Hiện tại, HTX Hưng Lợi được Dự án Chuyển đổi nông nghiệp bền vững (VnSat) hỗ trợ kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng nhà kho 1.000 m2, sân kho, cầu, đường giao thông và hỗ trợ mua sắm trang thiết bị bao gồm: Hệ thống sấy lúa, máy sàng lọc tách hạt, máy cuốn rơm. Từ sự hỗ trợ này đã tạo điều kiện thuận lợi để HTX Hưng Lợi trong thời gian tới phát triển thêm các dịch vụ như: Cung ứng vật tư nông nghiệp, máy cuốn rơm, sản xuất lúa giống cung ứng cho 100% thành viên và cho nông dân ngoài HTX, qua đó góp phần tăng thêm lợi nhuận cho các thành viên. Ông Lê Trường Giang - Phó Chủ tịch UBND xã Long Đức cho biết: “Trong thời gian tới, Đảng ủy - UBND xã tập trung chỉ đạo và định hướng cho HTX một số lĩnh vực trong sản xuất nông nghiệp cũng như hợp đồng bao tiêu, tìm đầu ra, trong vụ Đông Xuân tới, chỉ đạo HTX liên kết với một số doanh nghiệp tìm đầu ra, đặc biệt là sản xuất vụ lúa Đông Xuân với giống ST25 cung ứng cho thị trường tết, hiện nay một số thành viên HTX có định hướng sẽ đưa vào một số hoạt động như máy cấy, sản xuất giống để nâng cao đời sống cho thành viên”.  
 
Với những hiệu quả bước đầu, HTX Hưng Lợi đã giúp thành viên ổn định được giá cả đầu vào và đầu ra, nâng cao thu nhập, yên tâm sản xuất và làm thay đổi tập quán sản xuất của bà con, tạo thêm niềm tin cho các thành viên vào mô hình kinh tế tập thể kiểu mới và góp phần xây dựng nông thôn mới.
 
Thanh Đồng 
 
Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 77338973

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.