Nghị lực phấn đấu vươn lên làm kinh tế giỏi của hội viên cựu chiến binh Võ Văn Đăng
          Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, nhiều Cựu chiến binh (CCB) ở thị xã Ngã Năm đã nỗ lực khắc phục khó khăn vươn lên làm kinh tế giỏi, trở thành những tấm gương sáng trong phong trào “Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi”; một trong những tấm gương đó là hội viên Võ Văn Đăng ở ấp Mỹ Lộc 1, xã Mỹ Bình, thị xã Ngã Năm với mô hình nuôi ba ba, trồng lúa kết hợp trồng cây ăn trái mang lại hiệu quả cao.

        Ông Võ Văn Đăng sinh năm 1945, là hội viên cao tuổi của Chi hội CCB ấp Mỹ Lộc 1, xã Mỹ Bình, thị xã Ngã Năm. Sinh ra và lớn lên ở miền quê giàu truyền thống cách mạng, đầu năm 1972 ông tham gia vào lực lượng du kích xã Mỹ Bình chiến đấu cho tới ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng. Sau giải phóng, ông tiếp tục tham gia công tác tại địa phương, đến tháng 4 năm 1976 do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên ông xin nghỉ công tác về nhà làm ruộng, chăm lo cuộc sống gia đình.

         Thời gian đầu trở về, gia đình ông gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng với bản chất, nghị lực của người lính “Bộ đội Cụ Hồ” đã được tôi luyện và trưởng thành trong chiến đấu, ông quyết không cam chịu số phận. Ông đã động viên gia đình cố gắng chăm chỉ làm việc, tích góp mua thêm đất mở rộng diện tích trồng lúa. Nhờ vậy mà cuộc sống gia đình ông từng bước được cải thiện. Năm 1995, ông được tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng CCB ấp Mỹ Lộc 1, xã Mỹ Bình; đến năm 2012 do mắc bệnh hiểm nghèo, ông xin thôi làm Chi hội trưởng CCB ấp.

          Trong 2 năm 2012 - 2013, với tuổi cao, sức yếu lại đang mắc bệnh hiểm nghèo, ông đang chữa bệnh nhưng vẫn động viên gia đình quyết tâm vượt khó vươn lên trong cuộc sống. Với 22 công đất ruộng chuyên trồng lúa và 4 công vườn tạp, gia đình ông đã cố gắng chắt chiu nhưng vẫn không đủ chi phí để trang trải cho cuộc sống gia đình và chi phí để chữa bệnh cho ông. Làm cái gì và phải làm như thế nào để phấn đấu vươn lên phát triển kinh tế và làm giàu chính đáng là câu hỏi lớn luôn làm ông ngày đêm trăn trở tìm lời giải đáp.

           Năm 2014, thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi do cấp ủy, chính quyền địa phương và Hội CCB tỉnh phát động, ông đã bàn bạc với gia đình mạnh dạn chuyển đổi 4 công vườn kém hiệu quả sang đào hầm nuôi ba ba và rắn Ri voi, kết hợp với trồng bưởi da xanh và bạch đàn lấy gỗ. Đến nay, mô hình nuôi ba ba, nuôi rắn Ri voi và bưởi da xanh đã cho thu nhập ổn định. Hàng năm thu nhập từ nuôi ba ba mang lại lợi nhuận trên 110 triệu đồng, nuôi rắn Ri voi mang lại lợi nhuận trên 20 triệu đồng, 22 công ruộng trồng lúa lợi nhuận trên 70 triệu đồng; tổng thu nhập hàng năm sau khi đã trừ tất cả các khoản chi phí còn lợi nhuận khoảng 200 triệu đồng.

Hội viên Võ Văn Đăng báo cáo tham luận tại Đại hội thi đua “CCB gương mẫu” giai đoạn 2014 - 2019

          Ngoài các nguồn thu nhập trên, ông còn nuôi gà, vịt, trồng thêm bạch đàn, bưởi da xanh đang cho trái thu hoạch đủ chi phí sinh hoạt hàng ngày cho gia đình. Nhờ làm ăn có lãi ông có đủ chi phí để chữa bệnh, xây dựng nhà cửa khang trang, mua sắm phương tiện phục vụ sản xuất và sinh hoạt, con cái được học hành đến nơi đến chốn. Hiện sức khỏe của ông đã tốt cộng thêm có vốn nên ông tiếp tục đầu tư cho tái sản xuất với mô hình nuôi ba ba, rắn Ri voi kết hợp trồng lúa ngày càng phát triển và ổn định. Từ chỗ là một hộ nghèo, nhưng do cố gắng lao động và biết tiết kiệm trong chi tiêu, đến nay gia đình ông đã trở thành hộ khá giàu. Bên cạnh đó mô hình của gia đình ông đã tạo việc làm tại chỗ hàng tháng cho 4 lao động tại địa phương với mức lương ổn định từ 4 - 5 triệu đồng/tháng và được nhiều hội viên CCB ở địa phương học tập và làm theo mô hình.

           Hưởng ứng phong trào “CCB gương mẫu”, với tinh thần đoàn kết tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau vươn lên trong cuộc sống bằng những việc làm thiết thực; ngoài tạo việc làm cho lao động tại địa phương, ông còn tận tình hướng dẫn kỹ thuật cho hội viên trong Chi hội cùng phát triển sản xuất tăng thu nhập. Là hội viên cao tuổi, ông luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu trong các phong trào của Hội, tham gia sinh hoạt lệ Chi hội hàng tháng theo quy định, động viên hội viên tích cực tham gia góp vốn, gây quỹ hội, giúp đỡ hội viên phát triển sản xuất, nâng cao đời sống; cùng với Chi hội làm tốt công tác chăm lo đời sống hội viên như: thăm hỏi hội viên và gia đình hội viên ốm đau, thăm tặng quà cho hộ nghèo, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội ở địa phương...

           Ngoài ra, ông và gia đình luôn tham gia đóng góp đầy đủ các khoản phí do địa phương phát động, như quỹ xây dựng nông thôn mới, quỹ vì người nghèo, quỹ phòng chống lụt bão, quỹ đề ơn đáp nghĩa, quỹ khuyến học, đóng góp xây dựng, sửa chữa cầu đường … tích cực vận động hội viên và Nhân dân tham gia góp tiền, ngày công lao động làm đường, phát quang lộ giao thông, làm cột cờ, trồng hoa, vệ sinh môi trường, xây cầu cống, góp phần thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

          Không chỉ làm kinh tế giỏi mà hội viên Võ Văn Đăng và gia đình còn chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương. Ông cùng với Ban công tác Mặt trận ấp, Chi hội CCB làm tốt công tác tuyên truyền vận động Nhân dân tích cực lao động sản xuất, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi; sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm của bản thân với các hộ hội viên CCB trong Chi hội và Nhân dân địa phương trong việc phát triển kinh tế hộ gia đình.

          Với những kết quả đạt được, hàng năm gia đình ông đều được công nhận gia đình văn hóa, bản thân ông nhiều năm liền đạt tiêu chuẩn hội viên CCB gương mẫu. Năm 2019, ông được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “CCB gương mẫu” giai đoạn 2014 - 2019.



Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 77331750

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.