Ngã Năm: Hội thảo thúc đẩy sáng kiến sinh kế thích ứng với biến đổi khí hậu

          Sáng ngày 5/5, tại Hội trường Trung tâm Bồi dưỡng chính trị thị xã Ngã Năm, Viện tư vấn phát triển kinh tế xã hội nông thôn và Miền núi (gọi tắt là CISDOMA) phối hợp với UBND thị xã Ngã Năm, tổ chức Hội thảo thúc đẩy sáng kiến sinh kế thích ứng với biến đổi khí hậu. Đến dự, có ông Trương Quốc Cần – Viện trưởng, Viện tư vấn phát triển kinh tế xã hội nông thôn và Miền núi; ông Đào Ngọc Ninh – Phó Viện trưởng, Viện tư vấn phát triển kinh tế xã hội nông thôn và Miền núi.  Về phía thị xã Ngã Năm có ông Trần Việt Thái – Phó Chủ tịch UBND thị xã Ngã Năm, đại diện ban ngành thị xã, UBND các xã, phường trên địa bàn; cùng dự, còn có đại diện 14 nhóm tiết kiệm tự quản về biến đổi khí hậu.

          Tại hội thảo các đại biểu được đại diện của Viện tư vấn phát triển kinh tế xã hội nông thôn và Miền núi trình bày bối cảnh triển khai dự án trên địa bàn thị xã Ngã Năm. Theo đó, Dự án “Tăng cường khả năng chống chịu cho các cộng đồng nghèo thông qua sinh kế thích ứng biến đổi khí hậu” đã đầu tư gần 800 triệu đồng, với thời gian thực hiện từ tháng 7/2019 đến tháng 6/2022, đã thực hiện các mô hình, như: xây dựng chế phẩm nấm xanh cho phòng trừ rầy nâu trên lúa, mô hình nuôi gà đệm lót sinh học, mô hình VietGap trên cây mãng cầu gai, mô hình đan lục bình, cá vèo. Hội thảo cũng được nghe Tiến sĩ Nguyễn Minh Đức - Học viện Nông nghiệp Việt Nam trình bày từng đặc điểm của mô hình về: hiệu quả của các mô hình đem lại sinh kế cho người dân ở địa phương, đặc biệt từng mô hình đã thể hiện được việc thích ứng, với biến đổi khí hậu ở địa phương và đưa những những ưu điểm và hạn chế của mô hình thực hiện trong thời gian và sức lan tỏ của mô hình ra cộng đồng dân cư trên địa bàn.

Quang cảnh buổi hội thảo

           Đại diện đại biểu cũng thảo luận về hiệu quả mô hình nấm xanh trong phòng trị rầy nâu trên trà lúa chất lượng cao, mô hình trồng mãng cầu gai và chứng nhận VietGap trong thực hiện mô hình và mô hình đan lục bình, nuôi gà trên đệm lót sinh học……hầu hết các mô hình đều đem lại sinh kế và tăng thu nhập cho người dân địa phương, đồng thời, giảm thiểu tác động biến đổi khí hậu đến với đời sống, sản xuất của người dân ở địa phương.

        Phát biểu tại buổi hội thảo, ông Trần Việt Thái – Phó Chủ tịch UBND thị xã Ngã Năm đánh giá cao kết quả dự án vừa thích ứng với biến đổi khí hậu, vừa đem lại thu nhập cho người dân ở địa phương, giảm thiểu tác động đến môi trường trong sản xuất kinh doanh.  Và trong thời gian tới, đề nghị Phòng kinh tế thị xã tiếp tục thực hiện và nhân rộng các mô hình, UBND các xã, phường tiếp tục tuyên truyền người dân thực hiện mô hình và mong muốn đồng hành cùng dự án trong thời gian tới.

       Hội thảo là dịp giúp cho người dân địa phương tiếp cận được những kiến thức mới trong sản xuất vừa giảm thiểu tác động đến môi trường vừa tăng thu nhập cho nông dân. Đây cũng là dịp để người dân trên địa bàn trao đổi, học hỏi kinh nghiệm với nhau để phát triển kinh tế.

Tuấn Phi
  • Hoi cuu Cong an nhan thi xa Nga Nam dai hoi lan thu nhat nhiem ky 2024-2028 (22/04/2024)
1 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 30
  • Hôm nay: 109
  • Trong tuần: 1 708
  • Tất cả: 1364477
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
     
    CỔNG THÔNG TIN ĐIÊN TỬ THỊ XÃ NGÃ NĂM, TỈNH SÓC TRĂNG
    Địa Chỉ: Khóm 3, Phường 1, thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng
    Điện Thoại: 02993 869906 - Fax: 02993 869940 - Email: thixann.huyennn@soctrang.gov.vn
    Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử thị xã Ngã Năm" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.