Chợ nổi Ngã Năm với định hướng phát triển du lịch
Ngã Năm xuất hiện khi người Pháp đào kênh quản lộ Phụng Hiệp và kênh Xáng cắt nganh kênh Xẻo Chính tạo thành năm ngả, khi mới hình thành người dân đã nhanh chóng tụ họp giao thương buôn bán trên sông tại khu vực này, từ đó đến nay tên gọi “Chợ nổi Ngã Năm” được đi vào lịch sử cùng với chợ nổi Ngã Bảy,Cái Răng…Quý khách đến tham quan chiêm ngưỡng những điểm độc đáo của vùng song nước năm ngả, thời điểm đông khách nhất từ  3-4 giờ sáng, trên mỗi đầu ghe đều có bẹo, bẹo treo thứ gì là ghe đó bán món hàng đấy. Với người dân tại đây, những cây bẹo là quen thuộc, đối với những du khách mới đến lần đầu còn nhiều bỡ ngỡ trước cảnh mua bán trên sông nước thì việc này giúp ích không nhỏ trong việc xác định phương hướng và tìm thứ mình cần.
Nơi đây là một địa điểm tham quan hấp dẫn đối với khách du lịch, trong phiên chợ buôn bán đủ mọi mặt hàng. Từ rau củ quả, thực phẩm gạo, muối, thịt cá cho đến quần áo, vải vóc và cả những hàng cà phê, ăn sáng , quý khách được phục vụ những món ăn đặc trưng của vùng sông nước, có thể bắt gặp những nụ cười rất thân thiện của người bán hàng, trong chiếc áo bà ba, cái nón đội nghiêng nghiêng, những nụ cười của người dân Ngã Năm sông nước.
        Phát triển du lịch trên địa bàn Ngã Năm, Thị ủy ban hành Chương trình hành động số 14-CTr/TU, ngày 26/10/2016 của Thị ủy Ngã Năm thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển du lịch của tỉnh Sóc Trăng đến năm 2020, định hướng đến năm 2025. UBND thị xã xây dựng Kế hoạch số 21/KH-UBND, ngày 27 tháng 3 năm 2017, Thực hiện Chương trình hành động số 06/CTr-UBND, ngày 12/12/2016 của UBND tỉnh Sóc Trăng và Chương trình hành động số 14-CTr/TU, ngày 26/10/2016 của Thị ủy Ngã Năm về phát triển du lịch của tỉnh Sóc Trăng đến năm 2020, định hướng đến năm 2025, Phấn đấu đến năm 2020 công nhận 02 điểm du lịch địa phương (Chợ nổi Ngã Năm, Vườn cò Tân Long xã Long Bình). Đến năm 2025, công nhận 02 điểm du lịch địa phương (Miếu bà chúa xứ gắn với Khu căn cứ Thị ủy xã Mỹ Quới và Chùa Ô chum xã Vĩnh Quới). Duy trì lượng khách du lịch tăng bình quân 15%/năm, doanh thu tăng bình quân 18 - 20%/năm. Đến năm 2020, lượng khách du lịch đến thị xã Ngã Năm đạt 26.146 lượt người/năm; trong đó, khách lưu trú khoảng 16.000 lượt; khách quốc tế trên 1.000 lượt. Để đạt được mục tiêu trên UBND thị xã Ngã Năm đề ra một số định hướng sau:
      Đầu tư xây dựng mới, nâng cấp mở rộng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông thủy, bộ, nhất là các công trình giao thông phục vụ các khu, điểm du lịch trên địa bàn, Phát triển các hoạt động, sản phẩm du lịch về đêm. Kêu gọi đầu tư xây dựng trung tâm thương mại, các điểm mua sắm, hình thành chợ đêm phục vụ du khách du lịch. Phát triển các loại hình du lịch trên sông khu vực Chợ nổi Ngã Năm, kêu gọi đầu tư phát triển cơ sở lưu trú du lịch đáp ứng yêu cầu đến năm 2020 có từ 2 đến 3 khách sạn đạt tiêu chuẩn từ 2 sao trở lên, đến năm 2025 thị xã có khách sạn đạt tiêu chuẩn 3 sao nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách khi đến với Ngã Năm, hoàn thiện, các sản phẩm du lịch và đưa vào hoạt động khu du lịch Chợ nổi Ngã Năm và Vườn cò Tân Long xã Long Bình. Đồng thời tập trung xây dựng phát triển du lịch sinh thái và du lịch cộng đồng tại địa phương.



      Đầu tư phát triển sản phẩm du lịch tâm linh, văn hóa - lễ hội, di tích - lịch sử tại các điểm chùa, các điểm di tích cấp tỉnh, cấp quốc gia, nâng dần quy mô của các sự kiện, lễ hội độc đáo của 03 dân tộc Kinh - Khmer - Hoa. Phát triển du lịch sinh thái, kết hợp với du lịch cộng đồng, di tích - lịch sử và tâm linh, trùng tu các di tích văn hóa - lịch sử cấp tỉnh, cấp quốc gia bị xuống cấp, khai thác phát triển, các điểm tham quan du lịch văn hóa tâm linh thế mạnh của địa phương, phát huy giá trị văn hóa phi vật thể như: đờn ca tài tử, hát Dù Kê, múa Romvông, khai thác hiệu quả các điểm tham quan du lịch mới có tiềm năng trong thị xã như: Chùa Ô chum (xã Vĩnh Quới), Chùa Ông Bổn (Phường 1), Chùa Bửu Long Tự (Phường 2).… Quảng bá sản phẩm, hàng hóa tiểu thủ công nghiệp, hàng hóa lưu niệm và ẩm thực nhằm phục vụ khách đến với Ngã Năm.
      Lập quy hoạch các khu vườn chuyên canh thể hiện nét đặc trưng của địa phương và xen canh cho trái bốn mùa, có chất lượng, đảm bảo an toàn tạo điều kiện để phát triển du lịch; tổ chức, phát động Nhân dân trồng hoa, cây cảnh, làm hàng rào cây xanh dọc theo các trục đường giao thông, cải tạo mặt nước ao, hồ để thả nuôi các loại cá phục vụ du lịch chấn chỉnh việc vứt rác trên sông, bố trí lực lượng thu rom rác sinh hoạt của các tiểu thương trên Chợ nổi, kêu gọi đầu tư xã hội hóa nâng chất điểm tham quan Chợ nổi Ngã Năm gắn với phát triển dịch vụ đi kèm nhằm thu hút khách, tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh lữ hành, hướng dẫn viên du lịch; đẩy mạnh kiểm soát chất lượng dịch vụ du lịch, vận động đầu tư nâng chất các cơ sở lưu trú du lịch, nhà hàng, bãi đỗ xe, cửa hàng bán sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công tiêu biểu, hàng lưu niệm và các sản phẩm ẩm thực đặc trưng của địa phương, Sắp xếp chợ, các cơ sở dịch vụ ăn uống và gian hàng mua bán đúng theo quy định đảm bảo mỹ quan đô thị, giao tiếp văn minh, lịch sự, giữ vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm phục vụ người dân và du khách, thực hiện đa dạng các loại hình dịch vụ, phục vụ tốt yêu cầu du khách, nhằm thu hút, giữ được du khách, quy hoạch, xây dựng khu ẩm thực tại chợ nổi phục vụ du khách, hỗ trợ phát triển ẩm thực đặc thù của địa phương.
Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, có giải pháp phù hợp, tổ chức các sự kiện, lễ hội thu hút khách du lịch, tăng cường kết nối huy động các nguồn lực cho hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, vận động doanh nghiệp tham gia đầu tư phát triển du lịch tại địa phương, tăng cường các hoạt động xúc tiến du lịch, kiêu gọi nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh để phát triển du lịch.
Tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật kịp thời đến các doanh nghiệp và cá nhân, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng và thuận lợi để phát triển các hoạt động kinh doanh du lịch. Niêm yết công khai giá cả các mặt hàng, sản phẩm du lịch, dịch vụ tại các cơ sở kinh doanh, đặc biệt là tại các khu, điểm du lịch; tăng cường công tác kiểm tra và xử lý các tổ chức và cá nhân vi phạm, từng bước xây dựng thương hiệu, uy tín cho sản phẩm du lịch Ngã Năm, xây dựng phương án phát triển sản phẩm du lịch ở địa phương, nâng cao năng lực giám sát nhằm giữ gìn, bảo tồn và phát huy tài nguyên thiên nhiên, văn hóa phục vụ phát triển du lịch, chỉnh trang đô thị, chấn chỉnh việc mua bán lấn chiếm lòng, lề đường, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp, đô thị văn minh. Thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm an toàn, trật tự cho khách du lịch, bảo đảm vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, nhất là tại các khu, điểm du lịch. Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực du lịch về chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ và văn hóa ứng xử, kịp thời đào tạo nguồn nhân lực có đủ trình độ theo tiêu chuẩn hội nhập. Xây dựng chiến lược quảng bá, xúc tiến du lịch phù hợp với thị trường du lịch trong và ngoài nước. Tăng cường tuyên truyền, giới thiệu về du lịch thị xã Ngã Năm trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Đảm bảo an ninh trật tự, tạo môi trường ổn định, bình yên để thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và phát triển du lịch tại thị xã Ngã Năm, thường xuyên kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định về trật tự xã hội, đảm bảo vệ sinh môi trường ở các điểm tham quan du lịch.
Tin tưởng rằng thời gian tới chợ nổi Ngã Năm gắn với văn hóa tâm linh và lịch sử ở thị xã Nhã Năm là điểm du lịch hấp dẫn cho du khách trong và ngoài nước đến tham quan, chiêm ngưỡng./.
           
                                                                                                                                                                                                                                                                               Minh Chiến
  • Hoi cuu Cong an nhan thi xa Nga Nam dai hoi lan thu nhat nhiem ky 2024-2028 (22/04/2024)
1 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 25
  • Hôm nay: 579
  • Trong tuần: 1 489
  • Tất cả: 1364258
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
     
    CỔNG THÔNG TIN ĐIÊN TỬ THỊ XÃ NGÃ NĂM, TỈNH SÓC TRĂNG
    Địa Chỉ: Khóm 3, Phường 1, thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng
    Điện Thoại: 02993 869906 - Fax: 02993 869940 - Email: thixann.huyennn@soctrang.gov.vn
    Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử thị xã Ngã Năm" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.