Vùng căn cứ cách mạng Mỹ Quới anh hùng vươn mình phát triển
       Xã Mỹ Quới, thị xã Ngã Năm được biết đến là nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh Sóc Trăng, là vùng đất chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề của chiến tranh. Trãi qua chặng đường 49 năm sau ngày giải phóng, vùng căn cứ cách mạng Mỹ Quới anh hùng đã và đang từng bước đổi thay, cơ sở hạ tầng ngày càng khang trang, đời sống người dân từng bước được nâng lên.

        Về xã Mỹ Quới trong những ngày tháng 4 lịch sử, chúng ta đều cảm nhận được niềm tự hào, hãnh diện của người dân địa phương đối với truyền thống cách mạng và sự phát triển của quê hương. Trong những năm kháng chiến, dưới sự lãnh đạo của Đảng, quân và dân xã Mỹ Quới đã anh dũng, kiên cường kháng chiến chống quân xâm lược, giải phóng quê hương, cùng với quân và dân cả nước làm nên đại thắng mùa Xuân năm 1975, thống nhất đất nước. Hòa bình lập lại, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Mỹ Quới lại tiếp tục nỗ lực, phấn đấu vượt khó khăn, xây dựng và phát triển lớn mạnh. Theo đồng chí Phan Lùng Pha, Thị ủy viên - Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Quới cho biết: tỏ lòng biết ơn sâu sắc và để xứng đáng với sự hi sinh của các thế hệ cha ông đi trước cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Mỹ Quới đã đoàn kết một lòng, nỗ lực vượt qua khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng phát triển. Nhờ đó, kinh tế - xã hội của địa phương có bước phát triển vững mạnh, đời sống tinh thần, vật chất của người dân được nâng lên đáng kể.

 

      Những thành quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Mỹ Quới đạt được hôm nay bắt nguồn từ việc địa phương luôn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chủ động áp dụng khoa học kỹ thuật, đưa các cây, con giống chất lượng cao vào trong sản xuất. Cụ thể, tổng diện tích trồng lúa cả năm toàn xã đạt trên 4.800 ha, trong đó diện tích lúc đặc sản, chất lượng cao chiếm trên 97% tổng diện tích. Đồng thời, xã cũng tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả sang các mô hình trồng năn, rau nhút, dưa hấu,...cho hiệu quả kinh tế cao, góp phần nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp trên 1ha đất trồng trọt và nuôi trồng thủy sản đạt 159 triệu đồng. Điển hình như ông Cao Xuân Giao, ở ấp Mỹ Thành đã mạnh dạn chuyển từ đất lúa kém hiệu quả sang trồng rau nhút. Từ 1, 2 công đất trồng rau nhút ban đầu, ông đã mở rộng diện tích trồng của gia đình lên 1ha. Với 1ha đất trồng rau nhút đã mang lại lợi nhuận cho gia đình ông hàng trăm triệu đồng mỗi năm và tạo việc làm thường xuyên cho khoảng 6 lao động địa phương. Cùng với sự phát triển về kinh tế, đời sống vật chất, tinh thần của người dân địa phương cũng được nâng lên. Hiện toàn xã có 2.157/2.164 hộ dân có điện sử dụng (chiếm tỷ lệ 99,68%), 1.460/1.554 hộ dân sử dụng nước máy (chiếm tỷ lệ 93,95%), các điểm trường học, trạm y tế xã được xây dựng khang trang phục vụ tốt nhu cầu dạy và học, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đồng thời, nhờ việc triển khai thực hiện tốt các chính sách hộ trợ vốn cho hộ nghèo, đào tạo nghề, giải quyết việc làm đã góp phần giảm tỷ lệ hộ toàn xã xuống còn 1,57%. Bà Lê Thị Oanh, ấp Mỹ Tường B cho biết: “Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo. Khi được địa phương hỗ trợ dự án đa dạng hóa sinh kế với mô hình chăn nuôi heo sinh sản gia đình rất mừng vì có thêm điều kiện phát triển kinh tế. Ngoài ra, tôi còn thuê 2 công đất để trồng dưa hấu nhằm tăng thêm thu nhập, từ đó vươn lên thoát nghèo bền vững”.

 

      Là người chứng kiến sự đổi thay của quê hương, ông Đào Công Hành, ấp Mỹ Thành bày tỏ niềm phấn khởi trước sự phát triển như hôm nay của xã Mỹ Quới. Ông chia sẻ: “Sau ngày giải phóng, dưới sự tàn phá của chiến tranh, cơ sở hạ tầng của địa phương gần như là số 0 tròn trĩnh, điện, đường, trường, trạm không có, cuộc sống người dân hết sức khó khăn. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự đoàn kết, chung sức của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong công cuộc khôi phục, kiến thiết quê hương, Mỹ Quới hôm nay đã phát triển rất nhiều, cơ sở hạ tầng phục vụ tốt nhu cầu của người dân, bộ mặt nông thôn cũng từng bước khởi sắc nhờ chương trình xây dựng nông thôn mới”; hơn thế nữa Đảng bộ chính quyền địa phương xã Mỹ Quới đang quyết liệt thực hiện 19 tiêu chí nông thôn mới nâng cao.

 

      Kế thừa và phát huy truyền thống cách mạng của quê hương, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Mỹ Quới đã gặt hái được nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Những thành quả đạt được trong thời gian qua sẽ là nền tảng vững chắc, là tiền đề quan trọng đưa xã Mỹ Quới tiếp tục phát triển ngày càng văn minh, giàu đẹp, đặc biệt hơn là đưa xã Mỹ Quới về đích xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2025.

 

Văn Tá
  • Nga Nam be mac tuan le hoat dong van hoa thuong mai lan thu II nam 2024 (01/05/2024)
1 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 14
  • Hôm nay: 397
  • Trong tuần: 3 854
  • Tất cả: 1386872
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
     
    CỔNG THÔNG TIN ĐIÊN TỬ THỊ XÃ NGÃ NĂM, TỈNH SÓC TRĂNG
    Địa Chỉ: Khóm 3, Phường 1, thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng
    Điện Thoại: 02993 869906 - Fax: 02993 869940 - Email: thixann.huyennn@soctrang.gov.vn
    Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử thị xã Ngã Năm" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.