Hiệu quả từ mô hình “Thứ Hai ngày không viết”, “Thứ Sáu ngày không hẹn” (tháng 9/2022)
Nhằm tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), nâng cao hiệu quả, chất lượng của cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), thời gian gần đây, TX. Ngã Năm (Sóc Trăng) đã đưa vào thực hiện nhiều mô hình, trong có mô hình “Thứ Hai ngày không viết”, “Thứ Sáu ngày không hẹn”. Những mô hình hiệu quả này được người dân ủng hộ cao.

         Vì sự hài lòng của người dân

         Xuất phát từ thực trạng nhiều người dân khi thực hiện TTHC còn e ngại việc viết lại nhiều lần các mẫu đơn, mẫu tờ khai cũng như phải đi lại nhiều lần khi thực hiện TTHC...; công chức phải hướng dẫn nhiều lần và tốn thời gian của người dân, ngày 16/4/2021, mô hình “Thứ Hai ngày không viết”, “Thứ Sáu ngày không hẹn” ở xã Mỹ Bình, TX. Ngã Năm chính thức ra mắt, duy trì hoạt động cho đến nay. Được lãnh đạo UBND TX. Ngã Năm giới thiệu, chúng tôi đến xã Mỹ Bình vào “Thứ Sáu ngày không hẹn” để tìm hiểu về mô hình này.

         Trời mưa tầm tã, nhưng người dân vẫn đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả khá đông để làm các loại giấy tờ cần thiết. Thấy một phụ nữ trung niên đang ngồi chờ ở hàng ghế cuối, tôi đến để bắt chuyện. Chị Nguyễn Thị Thu An, ngụ ấp Mỹ Lộc 1, xã Mỹ Bình, TX. Ngã Năm chia sẻ: “Gia đình tôi cần làm chứng thực văn bản phân chia di sản thừa kế về đất đai nên đã đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã Mỹ Bình làm các thủ tục liên quan. Vì chưa nắm các thủ tục, cách viết các tờ khai nên tôi nhờ cán bộ UBND xã Mỹ Bình hướng dẫn ngay. Tôi đi làm TTHC đúng ngày "Thứ 6 không hẹn" nên được cán bộ chuyên môn UBND xã Mỹ Bình làm nhanh để lấy liền trong buổi chiều mà không hẹn qua thứ Hai tuần sau”.

Cán bộ đoàn hướng dẫn, viết hộ các tờ khai cho người dân khi đến xã Mỹ Bình, TX. Ngã Năm (Sóc Trăng) làm các loại giấy tờ. Ảnh: K.N

         Theo Chủ tịch UBND xã Mỹ Bình, TX. Ngã Năm Trương Thị Hồng Hương, để tiếp tục triển khai có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ trong công tác CCHC, trọng tâm là thực hiện cải cách TTHC, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc giải quyết TTHC thông qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, xã Mỹ Bình đang triển khai thực hiện mô hình “Thứ Hai ngày không viết”, “Thứ Sáu ngày không hẹn” trong giải quyết TTHC. Mô hình “Thứ Hai ngày không viết” là vào ngày đầu tuần hồ sơ khá nhiều, đa số người đến làm là nông dân, viết chữ rất khó khăn nên khi tổ chức, cá nhân đến thực hiện các thủ tục hành chính vào ngày thứ Hai hàng tuần sẽ được lực lượng đoàn viên, thanh niên hỗ trợ ghi thay các loại giấy tờ, hồ sơ. Tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp không phải viết đi viết lại nhiều lần, chỉ việc ký tên hoặc điểm chỉ trong giấy tờ, hồ sơ theo quy định và nộp hồ sơ, đồng thời sẽ được tư vấn, hướng dẫn tạo tài khoản, nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến nếu có nhu cầu. Đối với “Thứ Sáu ngày không hẹn” là khi tổ chức, cá nhân đến thực hiện các TTHC vào ngày thứ Sáu hàng tuần, nếu đầy đủ hồ sơ theo quy định, công chức sẽ tiếp nhận, xử lý hồ sơ, trình lãnh đạo ký và trả kết quả ngay trong ngày. Trong trường hợp người dân có nộp hồ sơ vào gần cuối giờ hành chính chiều ngày thứ Sáu, ủy ban vẫn cố gắng giải quyết luôn, không để người dân phải chờ qua thứ Bảy, Chủ Nhật mới nhận kết quả vào thứ Hai, không làm ảnh hưởng đến công việc, thời gian của người dân.

         CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt

         Hiện nay, thị xã đang triển khai thực hiện mô hình rút ngắn thời gian giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa thị xã và các xã, phường, tổng số có 30 thủ tục rút ngắn thời gian giải quyết, đã tiếp nhận và trả kết quả đúng hạn 24.427 hồ sơ. Nhìn chung, qua triển khai thực hiện mô hình rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, 100% các thủ tục đều được giải quyết trước và đúng hạn theo thời gian đăng ký rút ngắn. Từ đó, công tác giải quyết hồ sơ hành chính được thực hiện nhanh chóng, kịp thời, tạo thuận lợi cho tổ chức và cá nhân khi đến quan hệ công việc, góp phần giảm phiền hà, tiết kiệm chi phí và thời gian của tổ chức và cá nhân, vì vậy đã tạo được niềm tin của nhân dân, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Qua đó, đã góp phần cải thiện, nâng cao điểm số CCHC của thị xã.

         Bên cạnh đó, bộ phận một cửa của TX. Ngã Năm và các xã, phường đều công khai, minh bạch và niêm yết tất cả các TTHC có liên quan và thực hiện liên thông 6 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết cấp xã, kết quả tiếp nhận và trả kết quả 1.622 hồ sơ; thực hiện liên thông 2 TTHC cấp huyện, kết quả tiếp nhận và trả kết quả 148 hồ sơ, các thủ tục đều được giải quyết đúng hạn. Ngoài ra, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong CCHC và tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong giao dịch TTHC, thị xã triển khai ứng dụng zalo trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến tại bộ phận một cửa thị xã; cung cấp mã QR để tìm hiểu thông tin và thực hiện TTHC, giải đáp thắc mắc thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND TX. Ngã Năm.

         Thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, 100% TTHC được tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận một cửa thị xã và xã, phường. Việc triển khai tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg, ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ đạt được những kết quả tích cực. Năm 2021, có 1.400 lượt hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích, trong đó, tiếp nhận dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4 hơn 60 hồ sơ.

         Đồng chí Trần Việt Thái - Phó Chủ tịch UBND TX. Ngã Năm cho biết: “Từ những kết quả trên, để nâng cao sự hài lòng của người dân, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng trong công tác CCHC, trong thời gian tới, UBND TX. Ngã Năm sẽ thường xuyên nhắc nhở các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa của thị xã, phường, xã phải nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong thực hiện CCHC. Ngoài ra, TX. Ngã Năm sẽ tập trung đổi mới phương thức chỉ đạo, quản lý, điều hành của các cơ quan, đơn vị; đề cao tính kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công vụ, quy tắc ứng xử của công chức, viên chức trong thực hiện công vụ. Bên cạnh đó, TX. Ngã Năm luôn quan tâm đến công tác tuyên truyền CCHC tại các cơ quan, đơn vị, quan tâm công tác phối hợp, chia sẻ thông tin, phát huy vai trò của cơ quan thông tin đại chúng trong việc tuyên truyền gắn với lộ trình thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2021 - 2030. Chú trọng nội dung tuyên truyền, khuyến khích để các cá nhân, tổ chức sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và dịch vụ bưu chính công ích. Đảm bảo cho người dân tiếp cận đầy đủ về thông tin TTHC, tham gia đóng góp vào công tác CCHC tại địa phương, nâng cao chất lượng phục vụ, hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp".

         Mô hình “Thứ Hai ngày không viết”, “Thứ Sáu ngày không hẹn” ở xã Mỹ Bình đã và đang phát huy được hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính, phát huy tối đa hiệu quả giải quyết TTHC, mang lại sự hài lòng cho người dân./.

 

Nguồn https://www.baosoctrang.org.vn/
  • Hoi cuu Cong an nhan thi xa Nga Nam dai hoi lan thu nhat nhiem ky 2024-2028 (22/04/2024)
1 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 9
  • Hôm nay: 48
  • Trong tuần: 1 647
  • Tất cả: 1364416
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
     
    CỔNG THÔNG TIN ĐIÊN TỬ THỊ XÃ NGÃ NĂM, TỈNH SÓC TRĂNG
    Địa Chỉ: Khóm 3, Phường 1, thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng
    Điện Thoại: 02993 869906 - Fax: 02993 869940 - Email: thixann.huyennn@soctrang.gov.vn
    Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử thị xã Ngã Năm" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.