Nghề trồng hoa Vạn Thọ đang vào mùa ở thị xã Ngã Năm

    Tết Nguyên đán Tân Sửu năm nay nhiều nhà vườn trên địa bàn thị xã Ngã Năm đã chuẩn bị hơn 150.000 chậu hoa Vạn Thọ phục vụ cho thị trường Tết, so với nhiều loại hoa khác thì Vạn Thọ được xem là loại hoa truyền thống giúp nhà vườn Ngã Năm tăng thêm thu nhập trong những ngày xuân về tết đến. Đang ngồi chăm sóc hoa Vạn Thọ vừa mới vô chậu, anh Thái Minh Quang - Nhà vườn ở khóm 6, Phường 1, thị xã Ngã Năm cho biết: “Năm nay gia đình trồng 20.000 chậu hoa Vạn Thọ, trong đó có 16.000 chậu hoa nhỏ và 4.000 chậu hoa lớn; số lượng chậu hoa nhỏ nhiều hơn so với chậu hoa lớn là vì thị trường ở tỉnh Bạc Liêu và tỉnh Cà Mau ưa chuộng và đặt hàng nhiều hơn, trung bình mỗi chậu hoa nhỏ mình bỏ ra chi phí từ 6.000 - 7.000 đồng, lợi nhuận cũng khoảng từ 5.000 đồng/chậu trở lên” trừ chi phí, công chăm sóc, sau 02 tháng lợi nhuận mang về từ 80 - 100 triệu đồng.

    Với kinh nghiệm hơn 10 năm trồng hoa Vạn Thọ cho thị trường Tết Nguyên đán, theo anh Quang để hoa đẹp, đáp ứng nhu cầu thị hiếu của thị trường, nhà vườn phải bỏ ra khá nhiều công từ khâu chăm sóc, cắt tỉa, bón phân, xịt thuốc phòng bệnh; đặc biệt yếu tố thời tiết khá quan trọng để quyết định một vụ hoa tết thành công. Anh Thái Minh Quang cho biết thêm: “Từ đầu vụ đến giờ thì thời tiết khá thuận mùa rồi đó, thấy ít sâu bệnh hơn so với mọi năm. Nếu từ đây đến Tết Nguyên đán mà không khí lạnh nhiều thì bông mình cần phải chăm sóc kỹ hơn vì không khí lạnh gây nhiều sâu bệnh, thiếu ánh sáng nên bông trổ không đều”.

Nhà vườn đang chăm sóc những chậu hoa Vạn Thọ để kịp phục vụ thị trường Tết.

    Nếu như những năm trước nhiều nhà vườn ở thị xã Ngã Năm trồng hoa theo tuyến kênh xáng thì gần 02 năm nay, nhà vườn đã mạnh dạn thuê những mãnh đất dọc theo tuyến Quốc lộ 61B và Quốc lộ quản lộ Phụng Hiệp - Cà Mau để trồng nhằm dễ dàng khi vận chuyển, mua bán. Hằng năm thường thì thương lái sẽ hợp đồng với nhà vườn từ Hai mươi tháng Chạp (âm lịch) trở lên, với giá dao động từ 11.000 - 13.000 đồng/chậu nhỏ và 25.000 - 30.000 đồng/chậu lớn; bên cạnh đó nhiều nhà vườn cũng liên kết với nhau nhằm thúc đẩy tiêu thụ. Đang vô phân hữu cơ cho chậu Vạn Thọ, anh Nguyễn  Văn Thích - Nhà vườn khóm 4, Phường 1, vui vẻ nói: “Cái nghề này gắn bó với bà con ở đây khá lâu rồi, gần tết ai cũng nôn nao chuẩn bị giống, phân hữu cơ để trồng, thấy hoa nở  đều và đẹp ai cũng phấn khởi trong lòng. Năm nay tôi trồng được trên 3.000 chậu, trừ chi phí, ngày công thu nhập gần 30 triệu đồng, để giành mua đồ ăn tết, chi tiêu trong gia đình cũng khỏe”.

    Tùy theo diện tích mặt bằng, kinh nghiệm cộng với những “mối” quen đặt hàng để nhà vườn quyết định số lượng trồng cho một vụ. Theo rà soát của chính quyền địa phương, năm nay nhà vườn trồng với số lượng từ 150.000 chậu trở lên, tăng hơn so với năm trước từ 30.000 - 50.000 chậu, tập trung nhiều ở khóm 4, khóm 5 và khóm 6, Phường 1. Cung cấp chủ yếu cho thương lái ở các tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu và Kiên Giang đặt hàng, một số thì bán lẻ cho người dân ở địa phương và những khách ở tỉnh bạn có dịp đi ngang qua. Ông Hồ Công Ngôn - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng Ban nhân dân khóm 5, Phường 1, cho biết: “Nhìn chung năm nay lượng bông Vạn Thọ ở khóm cũng tăng đáng kể, từ 15.000 chậu trở lên; nhà vườn ở đây ai cũng làm lâu năm nên có “mối quen” việc tiêu thụ dễ dàng, ngoài thu nhập cho gia đình, thì còn tạo thêm công ăn việc làm cho khá nhiều lao động nhàn rỗi ở địa phương”.

Cuộc sống người dân khá lên nhờ nghề trồng hoa Vạn Thọ.

    Nghề trồng hoa Vạn Thọ đón tết ở thị xã Ngã Năm đã được hình thành trên 20 năm, lúc ban đầu chỉ vài hộ tham gia với số lượng vừa đủ để cung ứng cho thị trường Chợ nổi Ngã Năm. Mấy năm gần đây do làm ăn hiệu quả, số lượng nhà vườn tham gia cũng tăng lên gần 50 hộ. Ngành chức năng thị xã Ngã Năm cũng đang rà soát tiến hành thống kê, với triển vọng hình thành tổ hợp tác trồng hoa tết, nhằm giúp nông dân xây dựng thương hiệu, tạo điều kiện đầu ra cho sản phẩm ngày càng nhiều hơn./.

Tuấn Phi
  • Hoi cuu Cong an nhan thi xa Nga Nam dai hoi lan thu nhat nhiem ky 2024-2028 (22/04/2024)
1 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 10
  • Hôm nay: 263
  • Trong tuần: 4 887
  • Tất cả: 1367656
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
     
    CỔNG THÔNG TIN ĐIÊN TỬ THỊ XÃ NGÃ NĂM, TỈNH SÓC TRĂNG
    Địa Chỉ: Khóm 3, Phường 1, thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng
    Điện Thoại: 02993 869906 - Fax: 02993 869940 - Email: thixann.huyennn@soctrang.gov.vn
    Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử thị xã Ngã Năm" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.