Nâng cao ý thức hộ chăn nuôi trong phòng chống dịch tả heo Châu Phi
         Những tháng qua, trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng nói chung và thị xã Ngã Năm nói riêng đã xuất hiện nhiều ổ dịch tả heo Châu Phi. Theo đó, nhiều địa phương ở thị xã Ngã Năm đã chủ động trong công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của hộ chăn nuôi trong chủ động phòng bệnh dịch tả heo Châu Phi trên địa bàn.

       Là hộ chăn nuôi heo lâu năm, chị Lê Thị Như – Khóm Tân Quới, Phường 2, thị xã Ngã Năm thấy được sự nguy hiểm của dịch tả heo Châu Phi nên đã chủ động xây dựng chuồng trại đúng chuẩn, đặc biệt bên ngoài chuồng được bao bọc bằng lưới cước. Theo chị việc bao bọc bằng lưới bên ngoài chi phí không tốn kém bao nhiêu nhưng ngăn được mầm bệnh theo các vật chủ xâm nhập từ bên ngoài vào chuồng.

          Chị Lê Thị Như, chia sẻ: “ chi phí bao lưới chỉ vài triệu đồng, nhưng mình làm vậy thứ nhất là gà vịt, ruồi muỗi mang mầm bệnh từ chuồng khác vô chuồng mình không được; thứ hai là người lạ cũng không vô được vì con người cũng có thể mang vật chủ lây bệnh.”

       Nhắc đến đợt dịch tả heo Châu Phi năm 2019, anh Lê Thanh Nhã ở xã Long Bình, thị xã Ngã Năm không khỏi ngậm ngùi, bởi hàng chục con heo gần tới lứa bán phải bị tiêu hủy do dịch bệnh. Năm nay khi nghe địa phương xuất hiện ổ dịch, anh đã chủ động tìm hiểu các nguồn thông tin để chủ động phòng ngừa cho đàn heo của mình.

          Anh Lê Thanh Nhã, bày tỏ:  “Khi dịch tả heo châu phi xuất hiện thì cán bộ thú y cũng xuống tuyên truyền bằng tài liệu, do đó, gia đình cũng nắm được và biết nguy hiểm để phòng ngừa. Chủ yếu mình phòng là chính, như: bắt heo nuôi phải rõ nguồn gốc, không cho heo ăn thức ăn cặn chưa qua xử  nhiệt, có mùng che kín và hạn chế người lạ vào chuồng..”

Chị Lê Thị Như – Khóm Tân Quới, Phường 2, thị xã Ngã Năm đang chăm sóc đàn heo của gia đình

          Hiện tổng đàn heo trên địa bàn thị xã Ngã Năm là 25.093 con, với 2.048 hộ chăn nuôi, trong đó: nuôi nhỏ lẻ chiếm gần 80% tổng đàn, nguy cơ dịch bệnh ở những hộ nuôi nhỏ lẻ là rất cao, bởi hộ nuôi nhỏ lẻ hầu hết chưa đủ các điều kiện phòng bệnh tốt nhất. Hiện địa phương đã xuất hiện 03 ổ dịch tả heo Châu Phi, với tổng số lượng heo tiêu hủy gần 5 tấn, gần nhất là ổ dịch xuất hiện vào những ngày cuối tháng 9/2021 ở xã Long Bình. Bên cạnh thời điểm này, bà con hộ chăn nuôi đang chuẩn bị tái đàn heo để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán sắp tới.

          Đồng chí: Hồng Minh Nhật -  Trưởng Phòng Kinh tế thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng, cho biết: “ Để phòng chống có hiệu quả trước tiên thì từ nhận thức của bà con chăn nuôi về phòng bệnh; do đó, chúng tôi in những tờ bướm phát cho hộ chăn nuôi để bà con nắm các biện pháp phòng bệnh.  Bên cạnh đó, thì cũng chỉ đạo nhân viên thú y các xã, phường tăng cường giám sát tổng đàn và hướng dẫn hộ chăn nuôi muốn tái đàn phải đảm bảo các điều kiện phòng bệnh theo quy định.

          Thị xã Ngã Năm là địa phương có 02 tuyến Quốc lộ Quản lộ Phụng Hiệp và Quốc lộ 61B địa qua và giáp ranh với 2 tỉnh là Bạc Liêu và Tỉnh hậu Giang, với 03 điểm trung chuyển tập trung, các điểm trung chuyển này đa số thương lái thu gom heo từ các địa phương lân cận rồi chuyển xuống tỉnh Cà Mau. Xuất phát từ nhiều nguy cơ gây bệnh, UBND thị xã Ngã Năm chỉ đạo siết chặt việc tăng cường các biện pháp phòng chống dịch tả heo Châu Phi, trong đó, tăng cường nâng cao ý thức của người dân trong phòng chống là yếu tố quan trọng. 
Tuấn Phi
  • Hoi cuu Cong an nhan thi xa Nga Nam dai hoi lan thu nhat nhiem ky 2024-2028 (22/04/2024)
1 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 16
  • Hôm nay: 1057
  • Trong tuần: 4 534
  • Tất cả: 1367303
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
     
    CỔNG THÔNG TIN ĐIÊN TỬ THỊ XÃ NGÃ NĂM, TỈNH SÓC TRĂNG
    Địa Chỉ: Khóm 3, Phường 1, thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng
    Điện Thoại: 02993 869906 - Fax: 02993 869940 - Email: thixann.huyennn@soctrang.gov.vn
    Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử thị xã Ngã Năm" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.