Ngã Năm: Hội nghị sơ kết 03 năm thực hiện Chương trình số 02 của Thị ủy
        UBND thị xã Ngã Năm, vừa tổ chức Hội nghị sơ kết 03 năm thực hiện Chương trình số 02 của Thị ủy, về tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển nông nghiệp toàn diện và Đề án số 01 của UBND thị xã về phát triển nông nghiệp bền vững theo hướng nâng cao chuỗi giá trị nông sản, giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Ông Trần Văn Liêm, Thị ủy viên - Phó Chủ tịch UBND thị xã chủ trì hội nghị; cùng dự, có ông Trần Tấn Phương - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh; ông Dương vĩnh Hảo - Phó giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh.  

       Theo kết quả báo cáo, qua 03 năm triển khai thực hiện Chương trình số 02 của Thị ủy và Đề án số 01 của UBND thị xã, được các cấp ủy đảng, chính quyền từ thị xã đến xã, phường tập trung chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện và đạt được những kết quả tích cực. Cụ thể, Chương trình số 02 của Thị ủy thực hiện nhiệm vụ trọng tâm, nhiệm kỳ 2020 - 2025 về tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển nông nghiệp toàn diện, gồm 7 nhóm chỉ tiêu với 10 chỉ tiêu thành phần, kết quả đã có 8/10 chỉ tiêu thực hiện đạt từ 100% trở lên, có 2/10 chỉ tiêu thực hiện đạt từ 96% đến dưới 100%. Đối với Đề án 01 của UBND thị xã, về phát triển nông nghiệp bền vững theo hướng nâng cao chuỗi giá trị nông sản, giai đoạn 2021 - 2025 gồm 24 chỉ tiêu, kết quả có 11/24 chỉ tiêu đạt từ 100% trở lên, có 6/24 chỉ tiêu đạt từ 80% đến dưới 100%, có 2/24 chỉ tiêu đạt từ 50% đến dưới 80% và có 5/24 chỉ tiêu đạt dưới 50%.

 

      Về chuyển dịch cơ cấu giống lúa có sự chuyển biến đáng kể, từ năm 2020 chỉ có 48,53% diện tích sản xuất lúa đặc sản và lúa thơm các loại, đến nay đã đạt 74,6% diện tích lúa đặc sản và lúa chất lượng cao đạt 97,43% diện tích. Cây màu, được hình thành vùng sản xuất chuyên canh phù hợp với nhu cầu thị trường, sản lượng được tiêu thụ ổn định và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Cây ăn trái, được tập trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao và theo chuỗi giá trị sản phẩm, được Hợp tác xã, doanh nghiệp tham gia ký kết bao tiêu, giúp người trồng đạt lợi nhuận từ 150 triệu đồng/ha/năm. Tình hình chăn nuôi, cũng được tập trung phát triển theo mô hình an toàn sinh học và VietGAP, theo hướng tận dụng phế phẩm nông nghiệp để giảm giá thành, tăng lợi nhuận. Về thủy sản, được thực hiện theo các mô hình lúa - cá, lúa - cá kết hợp trồng màu hoặc cây ăn trái, nuôi cá đăng quầng, cáo ao - mươn, nuôi lươn không bùn,…với các loại cá nước ngọt và các loại thủy sản có giá trị kinh tế cao. Việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất và bảo quản, chế biến các sản phẩm nông sản, tạo ra giá trị gia tăng cũng được quan tâm phát triển và nhân rộng trong nông dân, trọng tâm là mô hình đa canh 3 cây 1 con, chăn nuôi bò, nuôi gà trên đệm lót sinh học, sản xuất lúa đặc sản theo hướng an toàn, chanh không hạt, mãng cầu gai, ứng dụng nấm xanh phòng trừ rầy nâu. Các sản phẩm Ocop được đánh giá xếp hạng đã bước phát triển về chất lượng, đa dạng về mẫu mã, bao bì, nhãn mác, từ đó đã góp phần tạo dựng niềm tin cho người tiêu dùng, nâng cao hiệu quả trong công tác quản bá và xúc tiến thương mại, kết quả đến nay đã có 18 sản phẩm Ocop đạt chứng nhận 3 sao. Công tác xúc tiến thương mại, tuyên truyền quảng bá sản xuất, tiêu thụ, giới thiệu các chuỗi liên kết sản xuất tiêu thụ, thông tin thị trường, dự báo nhu cầu tiêu thụ ngày càng được quan tâm chú trọng và có hiệu quả.

 

      Nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đến năm 2025, UBND thị xã tiếp tục thực hiện các nội dung, nhiệm vụ và giải pháp của Chương trình số 02 của Thị ủy và Đề án số 01 của UBND thị xã. Trong đó, tiếp tục khảo sát, đánh giá thực trạng kỹ thuật canh tác, quản lý các mô hình sản xuất lúa - cá, lúa cá kết hợp trồng màu; nghiên cứu, đề xuất sản phẩm giá trị gia tăng từ cá đồng và hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu cá đồng Ngã Năm; tổng kết các mô hình liên kết thành công để rút kinh nghiệm cho việc tìm kiếm, lựa chọn các mô hình liên kết thích hợp với quy mô và trình độ phát triển của từng ngành hàng; triển khai có hiệu quả các chính sách phát triển nông nghiệp, tạo điều kiện về thủ tục để kêu gọi doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, nhất là kêu gọi doanh nghiệp tham gia liên kết sản xuất, tiêu thụ và chế biến; tiếp tục hỗ trợ nhân rộng mô hình gắn với liên kết theo chuỗi giá trị, xây dựng nhãn hiệu và phát triển thương hiệu các sản phẩm chế biến; quan tâm kết nối giới thiệu sản phẩm Ocop trên các Website thương mại điện tử, nhằm giới thiệu, quảng bá các sản phẩm Ocop của thị xã đến người tiêu dùng. Tăng cường công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Nhà nước về khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp, công nghiệp chế biến ứng dụng công nghệ cao, các mô hình sản xuất điển hình tiên tiến trong sản xuất, đề người dân biết và thực hiện. 

Văn Tá
  • Nga Nam be mac tuan le hoat dong van hoa thuong mai lan thu II nam 2024 (01/05/2024)
1 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 20
  • Hôm nay: 185
  • Trong tuần: 4 330
  • Tất cả: 1387348
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
     
    CỔNG THÔNG TIN ĐIÊN TỬ THỊ XÃ NGÃ NĂM, TỈNH SÓC TRĂNG
    Địa Chỉ: Khóm 3, Phường 1, thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng
    Điện Thoại: 02993 869906 - Fax: 02993 869940 - Email: thixann.huyennn@soctrang.gov.vn
    Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử thị xã Ngã Năm" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.